Tầm quan trọng thật sự câu nói cổ nhân Gia Hòa Vạn Sự Hưng

  • 17/05/2022 23:00
  • 5023

Gia hòa vạn sự hưng được hiểu là gia đình có hòa thuận thì mọi hành động, việc làm , sự việc diễn ra sẽ đều thuận buồm xuôi gió và tất nhiên kết quả thu được tất yếu sẽ là sự thịnh vượng.

Ý Nghĩa câu nói "Gia Hòa Vạn Sự Hưng" được hiểu thế nào?

Gia là gia đình,  hòa là hòa thuận, vạn sự là mọi việc xảy ra, hưng là hưng thịnh. Gia hòa vạn sự hưng được hiểu là gia đình có hòa thuận thì mọi hành động, việc làm, sự việc diễn ra sẽ đều thuận buồm xuôi gió và tất nhiên kết quả thu được tất yếu sẽ là sự thịnh vượng. Và ngược lại một gia đình luôn xảy ra xung đột tranh chấp trước hết sẽ là gia đình bất hạnh, mọi người không vui vẻ, đồng lòng với nhau thì làm sao có thể tạo dựng được sự nghiệp, lấy đâu để hưng thịnh.

Trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng cười mới là hạnh phúc nhất, đôi khi cũng sẽ có những cuộc cãi vã. Nó không hẳn là điều xấu, có chút khúc mắc để chúng ta hiểu nhau hơn, để có thể cảm thông cho nhau và yêu thương nhau hơn.Vấn đề là làm sao để thuận vợ thuận chồng, để gia đình hạnh phúc, con cái nghe lời, ngoan ngoãn hiểu thảo. Hãy biến những xung đột to thành nhỏ, tranh chấp nhỏ thành không có!

Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, tế bào có mạnh khỏe thì sẽ hội mới có thể ổn định an tâm phát triển.

 

“ Nhân thuận nghìn thu Phúc

Gia hòa vạn sự hưng”

Ý nghĩa Nhân thuận nghìn thu phúc -  Gia hòa vạn sự hưng

Nhân thuận ở đây muốn nói đến mọi người trong gia đình vợ chồng hòa thuận, cháu con hiếu thảo biết vâng lời dạy bảo của cha mẹ. Nghìn thu phúc được ví như phúc ở lại mãi mãi đến sau này vài nghìn năm. Ý câu chúc ở đây muốn nói đến sự hài hòa trong toàn thể gia đình ông bà, anh chị em, hay câu ca "thuận vợ, thuận chồng tát biển đông cũng cạn".

Điểm nổi bật của gia đình cũng là nơi quan trọng nhất trong cả sự nghiệp của đời một con người. Cũng bởi vì thế mà có rất nhiều những cụm từ gắn liền với gia đình (nhà) như: tại nhà, xa nhà hay ở nhà…Gia hòa ý muốn nói tới đại gia đình cháu con, ông bà, cha mẹ hòa thuận, cùng một chuẩn mực đạo đức. lối sống. Vạn sự hưng là kết quả của lối sống chuẩn mực đạo đức đó, kết hợp lại ta có ”Gia hòa vạn sự hưng” là một trong những tư tưởng văn hóa, khái niệm quan trọng nhất của người Á Đông nói chung. Gắn liền với đời sống thực tại thì câu nói trên rất đúng trong đại đa số những gia đình từ thời cổ xưa đến hiện đại.

Có thể nói, gia đình cũng là nơi quan trọng nhất trong cả đời của một người. Cũng bởi vì thế mà có rất nhiều những cụm từ gắn liền với gia đình (nhà) như: Nhớ nhà, thăm nhà, trở về nhà, chăm lo cho nhà cửa, phát gia, bại gia, tại gia, xuất gia…”Gia hòa vạn sự hưng” là một trong những tư tưởng, quan niệm quan trọng nhất của người phương Đông nói chung. Trong cuộc sống, ở vào rất nhiều thời điểm chúng ta có thể chứng thực được quan niệm này là hoàn toàn đúng đắn.

Một khi, tâm cùng hướng về một điểm, lực cũng hướng về một điểm thì mới có thể tổng hợp được lực, chuyển hóa những sức mạnh bị phân tán, thậm chí là những năng lực cản trở thành “hợp lực”. Từ đó mà tạo ra một loại hiệu ứng mạnh gấp bội lần khiến cho sự nghiệp tự nhiên được thịnh vượng, phát đạt. Đây thực ra là một đạo lý rất rõ ràng và dễ hiểu. Không chỉ là ở trong phạm vi một gia đình, một hộ, mà trong phạm vi rộng lớn hơn nó cũng đại thể là có sức mạnh to lớn như vậy. Tuy nhiên, những điều này cũng chỉ là kết quả, không phải là nguyên nhân.

Vậy mười mấy người, thậm chí nhiều người hơn nữa sinh sống ở cùng một chỗ thì việc “va chạm, sứt mẻ”, người chịu thiệt, người được lợi là những điều không thể tránh khỏi. Nếu ai ai cũng tính toán chi li, suy nghĩ điều hơn thiệt…thì đảm bảo gia đình không thể “hòa” nổi. Ở đây, “hòa” chính là bao hàm ý nghĩa có tôn ti trật tự, an thủ bổn phận, bao dung, nhường nhịn, ai cũng có tâm muốn giữ gìn đại gia đình mà mình đang sinh sống.

Nói cách khác, nếu muốn thực sự “hòa” thì nhất định phải nâng cao tiêu chuẩn đạo đức của toàn thể gia đình. Nếu như mấy chục người trong gia đình có thể hòa thuận chung sống cùng nhau thì quả thực có thể khẳng định rằng tiêu chuẩn đạo đức của họ không hề thấp kém! “Đức” chính là “phúc”, sự nghiệp phát đạt chẳng phải là một biểu hiện của “phúc” sao?

“Gia hòa vạn sự hưng” quả thực không sai! Thế nhưng, muốn gia đình luôn luôn hòa thuận thật đúng là không dễ dàng. Hơn nữa, tiêu chuẩn đạo đức ngày nay đã méo mó, đạo đức của con người đang bị xuống dốc trầm trọng, con cái ngỗ nghịch phạm thượng với bề trên, vợ chồng phản bội, bất hòa đều đã là chuyện thường thấy, vậy thì sao có thể “hòa” được đây? Nếu như các thành viên trong gia đình đều có thể làm tròn bổn phận của mình, mỗi khi gặp chuyện thì trước hết xét lại bản thân mình có chỗ nào thiếu sót không, như thế thì gia đình mới có thể thực sự hòa thuận và mọi sự mới có thể hưng thịnh.

Câu chuyện trồng răng giả cho Mẹ

 

Có một anh chàng đại gia, mẹ anh đã già, răng đã rụng cả, thế nên anh lái xe đưa mẹ đi trồng răng. Khi vào phòng mạch nha sỹ, người ta bắt đầu giới thiệu các loại răng giả, nhưng người mẹ lại muốn loại rẻ nhất.

Nha sỹ không chịu thế, ông ấy vừa nhìn người con trai đại gia, vừa kiên nhẫn so sánh răng giả chất lượng tốt và răng giả chất lượng thấp. Thế nhưng điều khiến nha sỹ vô cùng thất vọng đó là người con trai giàu có này lại rất thơ ơ, chẳng đả động gì, chỉ lo gọi điện thoại, hút thuốc lá, hoàn toàn không quan tâm tới những gì ông nói.

Nha sỹ không thuyết phục được người mẹ nên đã đồng ý yêu cầu của bà. Lúc này người mẹ run run lấy từ trong túi áo ra một cái túi vải, mở từng lớp từng lớp ra, lấy tiền đóng tiền đặt cọc, một tuần sau chuẩn bị đến trồng răng.

Sau khi họ đi, những người ở phòng mạch bắt đầu mắng chửi người con trai giàu có kia, nói anh ta ăn mặc bóng loáng, hút thuốc đắt tiền, mà không nỡ bỏ tiền trồng một bộ răng tốt cho mẹ.

Khi họ đang chỉ trích thì thật là bất ngờ người con trai giàu có kia quay trở lại, anh nói: “Nha sỹ, phiền ông trồng cho mẹ tôi loại răng sứ tốt nhất, phí tôi sẽ trả, bao nhiêu tiền không quan trọng. Nhưng ông đừng nói sự thật với bà ấy, mẹ tôi là một người cực kỳ tiết kiệm, tôi không muốn làm bà không vui.”

Cả căn phòng chìm trong im lặng vì đã lỡ đưa ra những nhận xét thật vội vàng và độc đoán.

Ý nghĩa câu chuyện gia hòa vạn sự hưng để rút ra kinh nghiệm

Thật là hạnh phúc khi có một người con tâm lý hiểu Mẹ mình đến như vậy. Gia đình luôn hòa thuận và hiểu nhau đến từng chi tiết nhỏ là một gia đình tràn đầy phúc lộc, kéo dài mãi đến nhiều đời sau.

(*) Ghi chú:
♣️ Để mua lẻ các sản phẩm Quà tặng cảm ơn người giúp đỡ mình quí khách vui lòng click vào đây >>> Click<<<

♣️ Để đặt hàng sản phẩm: Quà tặng cảm ơn đồng nghiệp, quí khách vui lòng click vào đây

>>> Click<<<

♣️ Để mua lẻ sản phẩm Quà tặng cảm ơn bác sĩ, quí khách vui lòng click vào đây >>> Click<<<

 

Góc nhìn Trí tuệ cổ nhân về câu nói Gia hòa thì vạn sự hưng

Dù là ở phương Đông hay phương Tây, cổ nhân đều rất coi trọng gia đình và gia tộc. Với đại đa số mọi người, gia đình là nơi khởi đầu của một sinh mệnh, là nơi “trú ẩn” mỗi khi sóng gió cuộc đời ập đến, là “bến đỗ” trở về. Người xưa nói: “Gia hòa thì vạn sự hưng”, sự thành tựu của một người, những thành công, điều tốt đẹp mà một người đạt được và gìn giữ được đều cần có sự trợ giúp của gia đình.

Vì sao “gia hòa” thì “vạn sự hưng”? Giữa “hòa thuận” và “hưng thịnh” có mối quan hệ tất yếu nào? Kỳ thực, “hòa” sẽ mang đến “hợp”. Chỉ có cả gia đình hòa thuận, vui vẻ thì các thành viên mới có thể “đồng tâm hợp lực”. Một khi tâm cùng hướng, lực cùng hướng thì mục tiêu sẽ dễ dàng đạt được hơn, thậm chí phát sinh sự “cộng hưởng”, khiến lực lượng nhân lên gấp bội. Còn nếu lực khác hướng hay trái hướng thì sẽ dẫn đến sức mạnh bị phân tán, triệt tiêu lẫn nhau. Đây chính là ý nghĩa của sự hòa hợp. Đạo lý này không chỉ đúng trong phạm vi một gia đình, mà trong phạm vi một quần thể, một đất nước cũng là tương tự.

Thời xưa, không chỉ ở phương Đông mà ở phương Tây, con người cũng sinh sống theo hình thức gia tộc. Phương Đông kỳ thực là đặc biệt hơn vì có sự tồn tại của những đại gia đình “tứ đại đồng đường”, “ngũ đại đồng đường”, tức là bốn hay năm thế hệ cùng sống chung.

Con người đối với gia đình mà nói luôn tồn tại một loại tâm lý đặc thù. Đó là đối xử với người nhà theo một cách, mà đối xử với người ngoài theo một cách khác. Có rất nhiều người khi ở trong nhà thì buông lỏng tâm lý hơn, cũng dễ dàng thể hiện những mặt không tốt trong tính cách. Trong hoàn cảnh nhiều thế hệ cùng chung sống, mười mấy người, thậm chí hai mấy người hàng ngày chạm mặt nhau, thì việc va chạm, sứt mẻ, chịu thiệt, tự ti, v.v.. là điều không thể tránh khỏi.

Vậy thì ở hoàn cảnh này, nếu ai ai cũng tính toán chi li, suy nghĩ điều hơn thiệt… thì đảm bảo gia đình không thể “hòa” nổi. Do đó “hòa” ở đây chỉ có một từ, nhưng trong đó bao hàm rất nhiều yêu cầu: tôn ti trật tự, an thủ bổn phận, bao dung nhường nhịn, không tật đố, không tranh đấu, không kiêu căng, v.v.. Chỉ có mỗi thành viên đều cố gắng như vậy thì gia đình mới có thể “hòa”. Nói cách khác, nếu muốn thực sự “hòa” thì nhất định phải nâng cao tiêu chuẩn đạo đức của toàn thể gia đình.

Người xưa có câu: “Đạo đức truyền gia, thập đại dĩ thượng, phú quý truyền gia, bất quá tam đại”, truyền lại đạo đức thì gia đình hưng vượng đến mười đời không hết, truyền lại phú quý giàu sang thì bất quá chỉ đến ba đời là cùng. Nếu như mười mấy người trong gia đình có thể hòa thuận chung sống cùng nhau thì có thể khẳng định rằng tiêu chuẩn đạo đức của họ không hề thấp kém. “Đức” chính là “phúc”, sự nghiệp phát đạt chẳng phải là một biểu hiện của “phúc” sao? Mười mấy người kết hợp lại, việc bên trong xử lý tốt đẹp, việc bên ngoài lại càng là cùng tiến cùng lùi, bổ trợ lẫn nhau, đạt được rất nhiều điều mà một cá nhân không thể làm tới.

Một gia đình có phúc không phải được đánh giá dựa trên việc để lại bao nhiêu tiền của, bao nhiêu căn nhà, bao nhiêu chiếc xe hơi, mà là thế hệ trước thông qua lời chỉ dạy và hành động để dạy dỗ truyền lại cho thế hệ sau được bao nhiêu trí tuệ nhân sinh, bao nhiêu đạo đức làm người tốt đẹp. Làm vậy thì dẫu không quan tâm tới tài sản phú quý mà phúc phận cũng tự đến, việc hưng vượng được lâu bền, các thành viên gia đình cũng hạnh phúc mỹ mãn.

 

Mẫu Danh Ngôn Hay được tổng hợp tham khảo thêm

 

  1. Gia hòa vạn sự Hưng
  2. Tâm an vạn sự an
  3. "Nhẫn nại ôn hòa khi tức giận - Bình tĩnh sáng suốt lúc gian nan"
  4. Tâm ta ở đâu, sự nghiệp ta ở đó.
  5. "Nhiều lộc, nhiều tài, nhiều của cải. - Gặp thời, được lợi, được lòng người."
  6. "Mai đây trên bước đường dài. - Công thành danh toại nhớ hoài nghĩa ơn."
  7. Tâm tưởng sự thành
  8. "Vạn sự từ khởi ý - Thiên lý từ bước đầu"
  9. "Hương của các loài hoa không thể bay ngược gió, nhưng hương của Đức Hạnh sẽ bay khắp muôn nơi.”
  10. "Tâm sắt, lòng son – Ngời y đức - Gan bền, dạ vững – Rạng nhân tâm"
  11. "Nhận đời manh áo bát cơm - Tặng đời trọn cả tấm lòng thanh cao"
  12. "Càng ngẫm nghĩ, tình bạn tựa hồng ân,

       Như phần phúc trong tình người trao tặng,

              Ước mơ đời trân quý tình bạn ấy,

         Để vui, buồn, vinh nhục còn có nhau.

Tình Bạn …"

  1. "Cuộc sống của bạn chỉ thật sự ý nghĩa và trọn vẹn khi bạn biết giữ gìn và nuôi dưỡng ước mơ, biết ghi nhận, biết tin vào những lời hứa"
  2. "Thành thật có thể không mang lại nhiều bạn bè - Nhưng nó luôn mang lại những người bạn đúng nghĩa"
  3. "Có một nơi để về, đó là nhà - Có những người để yêu thương, đó là gia đìnhCó được cả hai, đó là hạnh phúc"
  4. "Một phút xa nhau ngàn phút nhớ - Một lần gặp gỡ vạn lần thương"
  5. Đủ nắng hoa sẽ nở đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy
  6. "Đời sống của chúng ta tạo nên - Do tầm của chúng ta"
  7. Hãy đi theo ý chí của mình và thành công sẽ đi theo bạn."
  8. "Đa phúc, đa thọ, đa phú quý - Đắc tài, đắc lộc, đắc nhân tâm!"
  9. “Có tâm có chí – vinh quang đến - Tài, đức vẹn toàn - ắt vẻ vang”"
  10. Ly trà kết nghĩa tâm giao, chữ tâm giữ lại chữ tình trao nhau
  11. "Bản lĩnh tài năng nên sự nghiệp - Nhân hòa đức độ tạo thành công."
  12. Chúc ai đó mỗi sớm mai thức dậy - Mỗi ngày đến là muôn vạn niềm vuiLuôn yêu đời và bình an ai nhé - Vì ai đó là hạnh phúc của đời tôi.
  13. Điều quan trọng nhất để tận hưởng cuộc sống
    của chúng ta là hãy luôn hạnh phúc
  14. Hòa khí sinh Tài 

Xem thêm: 

Tìm hiểu nhanh 7 loại Gỗ được sử dụng làm Quà tặngTop hơn 268 mẫu câu nói hay về lòng biết ơn

Tìm hiểu nhanh 7 loại Gỗ được sử dụng làm Quà tặngNhững câu nói hay ý nghĩa về tình mẫu tử chạm đến trái tim triệu người khắc trên hộp gỗ

Tìm hiểu nhanh 7 loại Gỗ được sử dụng làm Quà tặngSự thật đằng sau Phim Bố già và những giá trị ngắn ngủi của một đời người

Tìm hiểu nhanh 7 loại Gỗ được sử dụng làm Quà tặngLời hay ý đẹp về cha mẹ và con cái ý nghĩa

Qúy bằng hữu, quý anh chị có thể mua quà tặng gỗ cốc tre hoặc bình giữ nhiệt có câu châm ngôn GIA HÒA VẠN SỰ HƯNG làm quà tặng cho bạn bè, người thân, gia đình thêm sâu sắc hơn trong 1 mối quan hệ chất lượng và thân thiết hơn. 

Liên hệ đặt hàng số lượng sỉ: 0964.69.34.92 

Tìm hiểu nhanh 7 loại Gỗ được sử dụng làm Quà tặng

Chúng tôi Gỗ Mộc Nhân luôn luôn làm việc với 4 Phương châm:

Uy tín: Thực hiện theo những gì đã cam kết .

Tận tâm: Chu đáo, tận tình vì khách hàng vì đối tác. 

Chủ động: nắm bắt linh hoạt, hợp thời xử lý. 

KIẾN TẠO: không ngừng đổi mới và sáng tạo.

Bình luận