Tiết lộ bí mật lợi ích mang lại cho doanh nghiệp khi phân loại khách hàng

  • 05/07/2021 07:20
  • 333

Việc phân loại khách hàng sẽ là nền tảng giúp bộ phận chăm sóc khách hàng của bạn hoạt động hiệu quả hơn, đưa ra nhiều kế hoạch phù hợp với từng nhóm khách hàng nhằm giữ chân khách hàng trung thành, chuyển đổi nhóm khách hàng có tiềm năng lớn thành khách hàng trung thành cũng như thuyết phục nhóm khách hàng tiêu cực quay trở lại.

Tôi muốn có thêm khách hàng và tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận!

Giải Pháp Marketing Đánh Đâu Trúng Đó Thời Kỷ Nguyên Số

Tôi đã đổ tiền vào SEO, Adwords, Facebook, Email Marketing, Admicro, eClick…

Traffic website của Tôi tăng, và doanh số, ơn trời, cũng hơi tăng.

Nhưng Tôi vẫn thấy không ổn. Doanh số tăng, nhưng chi phí quảng cáo quá nhiều, lợi nhuận không đáng kể.

Tôi đã sai ở đâu?

Là do Tôi chưa phân loại được các nhóm khách hàng. Do vậy, Tôi có những chiến lược marketing sai lầm và lãng phí

Trước khi đến mục phân loại khách hàng mang lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp. Tôi đi sơ bộ qua:

Khách hàng đóng những vai trò gì trong hoạt động Marketing?

1. Khách hàng là nguồn thu nhập của doanh nghiệp

Hầu hết, nguồn thu nhập của doanh nghiệp và các cơ sở kinh đến từ khách hàng là chủ yếu. Không có khách hàng, doanh nghiệp gần như không thể tồn tại.

2. Khách hàng là khởi nguồn của sự phát triển về sản phẩm/dịch vụ mới

Các sản phẩm/dịch vụ mới hầu như đều được nghiên cứu và phát triển dựa trên những vấn đề xoay quanh đối tượng khách hàng mục tiêu như nhu cầu, mong muốn, sở thích, giới tính, nghề nghiệp...

3. Khách hàng là mục tiêu tiếp cận của các chương trình, hoạt động quảng bá & truyền thông

Các chiến dịch quảng cáo, PR, các chương trình khuyến mãi... ở các doanh nghiệp đều có xu hướng nhắm vào đối tượng mục tiêu là khách hàng.

4. Khách hàng là đích đến của hàng hoá/dịch vụ trong kênh phân phối

Ngày nay, các doanh nghiệp có thể xây dựng mô hình kênh phân phối theo nhiều loại hình (kênh phân phối trực tiếp, kênh phân phối 2 cấp, kênh phân phối 3 cấp...), nhưng dù cho là mô hình nào đi chăng nữa, hàng hoá/dịch vụ cũng sẽ luôn đến với những khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Qua 4 yếu tố trên cho khách hàng đóng vai trò cực kỳ lớn cho 1 doanh nghiệp thành công.

Để thành công bền vững hơn. Qúy doanh nghiệp phải bắt buộc các Manager Sale, các nhà chiến lược bán hàng cần đưa ra cách làm thế nào để phân loại được khách hàng ở nhóm nào. Từ đó đưa ra ưu sách cho nhóm khách hàng đó. Nhằm tiết kiệm chi phí marketing và tối ưu hóa doanh thu bán hàng tốt hơn.

1. Phân loại theo lợi ích mang lại cho doanh nghiệp (Nhóm khách hàng tiềm năng)

Việc phân loại khách hàng sẽ là nền tảng giúp bộ phận chăm sóc khách hàng của bạn hoạt động hiệu quả hơn, đưa ra nhiều kế hoạch phù hợp với từng nhóm khách hàng nhằm giữ chân khách hàng trung thành, chuyển đổi nhóm khách hàng có tiềm năng lớn thành khách hàng trung thành cũng như thuyết phục nhóm khách hàng tiêu cực quay trở lại.

- Khách hàng trung thành: đây là nhóm mang lại gần như trên 70% doanh thu cho doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này cần vô cùng tin tưởng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Cần có những chính sách đặc biệt để giữ chân nhóm khách hàng này.

Khách hàng trung thành nghĩa là họ chấp nhận mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp của bạn như về giá, chất lượng sản phẩm/dịch vụ, cách chăm sóc khách hàng… Chỉ cần bạn ra một sản phẩm/dịch vụ mới, nhất định họ sẽ là những người đầu tiên đến trải nghiệm thử. Thậm chí, họ còn sẵn lòng làm đại sứ thương hiệu “0 đồng” thay bạn nói những lời hay, ý đẹp nhằm quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn.

Đừng nghĩ rằng họ đã yêu quý mình rồi thì mình không cần quan tâm tới họ nhiều họ vẫn sẽ “một lòng” với bạn. Điều đó hoàn toàn sai và khiến bạn dần mất đi những vị khách chất lượng. Nên đối với nhóm khách này, bạn cần dành riêng cho họ những đặc quyền mà khi có mác “trung thành” mới có được. Bởi theo các số liệu thống kê cho thấy, 90% doanh thu của doanh nghiệp được tạo ra đều nhờ sự đóng góp các nhóm khách trung thành.

Khuyến nghị: Bạn có thể mời họ đến nhà hàng ăn một bữa trưa thân mật, hoặc có thể sử dụng một vật phẩm quà tặng cao cấp như: Bút ký cao cấp, Bình giữ nhiệt cao cấp, và các ấn phẩm gỗ quà tặng cao cấp để gắn kết yêu thương và bền chặt mối quan hệ hơn. Đầu tư xứng đáng sẽ mang lại 80% doanh thu doanh nghiệp. Vì vậy hãy quyết định đúng đắn cho nhóm khách hàng này nhé các nhà doanh nhân.

Liên hệ để hỗ trợ thêm dịch vụ marketing và quà tặng: 0964693492 Zalo 24/7 (Chuyên gia marketing và quà tặng doanh nghiệp cao cấp)

Qùa tặng sự kiện gỗ từ 800k-1200k

2. Khách hàng tiềm năng: đây là nhóm đối tượng đã/đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hoặc có thể chỉ là nhóm đối tượng chuẩn bị trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Nhóm này sẽ mang lại lợi ích trong tương lai nếu có những chiến lược thúc đẩy doanh số phù hợp, cần những chính sách thu hút đặc biệt.  

Mặc dù khách hàng tiềm năng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ bên bạn. Nhưng do mức độ yêu thích sản phẩm của họ vẫn chưa cao và nhất là chướng ngại về giá khiến họ vẫn còn chần chừ, lưỡng lự khi ra quyết định mua hàng lần nữa. Tuy nhiên, đây lại là nhóm khách chiếm đa số trên tổng số khách hàng của doanh nghiệp và có khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành cao nhất.

Vì thế, bạn cần cung cấp các deal hấp dẫn, hoặc những thông tin thuyết phục, thúc đẩy họ nhanh chóng ra quyết định mua hàng bên bạn thay vì là sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của đối thủ. Nếu bạn chiến thắng trong cuộc chiến chinh phục 2 nhóm khách hàng tiềm năng và trung thành, bạn sẽ không cần quá lo lắng liệu doanh nghiệp có phát triển, mở rộng quy mô thị trường được hay không vì chắc chắn là được.

3. Khách hàng mang lại giá trị lợi ích nhỏ: đây là nhóm mang lại doanh thu thấp cho doanh nghiệp. Nhóm này đa phần tập trung vào giá cả thấp và những loại hàng có giá trị nhỏ.

Muốn chinh phục khách hàng “chi li”, giá cả sẽ là yếu tố quyết định

Khi phân loại khách hàng theo hành vi mua hàng, bạn sẽ bắt gặp một nhóm khách thuộc dạng “chi li”. Muốn đánh vào tâm lý mua hàng của nhóm khách này, giá cả sẽ là yếu tố quyết định. Do đó, bạn cần chắc chắn rằng mức giá mà bạn đưa ra rẻ nhất so với mặt bằng chung của thị trường. Đồng thời thực hiện các chiêu thức tiếp thị, khiến họ cảm thấy món hàng cùng mức giá đấy quá “hời” đối với họ.

4. Khách hàng tiêu cực: (Nhóm khách hàng “không quan tâm):

 Nhóm khách hàng này gồm những đối tượng mua hàng khó tính, có thể là một số khách hàng mua hàng một lần,...

Thực tế có một số người không quan tâm đến việc họ cần phải mua gì, sử dụng sản phẩm dịch vụ nào. Nhiều khi đang đi dạo trên đường thấy tiệm cắt tóc trang trí đẹp, thế là ghé vào luôn mà không cần suy nghĩ thêm. Dù không thường mang doanh thu cao cho doanh nghiệp, nhưng nhóm đối tượng này cũng rất đông đảo và tiếng nói của họ vẫn có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng người tiêu dùng.

Vậy nên doanh nghiệp không thể không quan tâm đến nhóm “chi li”, tuy nhiên nên giảm thời gian tiếp cận theo phương pháp quảng cáo, mà hãy tập trung vào tìm kiếm địa điểm phù hợp và cải thiện hình thức bên ngoài của cửa hàng/sản phẩm/dịch vụ. Những yếu tố đó có khả năng tác động họ hơn bất cứ điều gì khác.

-  Nhóm khách hàng cũ. Đây là nhóm khách hàng rất quan trọng doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng email theo kịch bản sẵn để chăm sóc hoặc ấn phẩm quà tặng gỗ để bàn làm chương trình marketing.

Dùng email để remarketing/ hoặc quà tặng doanh nghiệp cho nhóm khách hàng cũ này là một quyết định chính xác. Hơn 90% các doanh nghiệp đã sử dụng và tiết kiệm hơn 50% ngân sách, còn quý doanh nghiệp bạn thì sao?

Nhóm cuối cùng trong cách phân loại khách hàng trong bán hàng là các vị khách cũ – những người đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ nhưng kể từ sau đó, họ không bao giờ quay lại. Trong nhóm khách hàng cũ được chia thành 2 nhóm nhỏ khác:

• Khách hàng không tiếp tục sử dụng sản phẩm là do họ cảm thấy không phù hợp, chưa có nhu cầu, hoàn toàn không có định kiến xấu nào về doanh nghiệp của bạn.

• Khách hàng từng có trải nghiệm không mấy tốt đẹp khi sử dụng sản phẩm, khiến họ không bao giờ muốn quay lại với doanh nghiệp. Tệ hơn, họ sẽ lan truyền thông tin tiêu cực này đến nhiều người dùng khác, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp.

Ngoài những cách phân loại khách hàng trên. Chúng ta còn có thể phân loại thêm  vài dạng khách hàng chung chung. Qúy doanh nghiệp có thể tham khảo.

1. Khách hàng siêu cấp: khách hàng hiện hữu (là những khách hàng có mối quan hệ trên một năm hoặc đã từng giao dich với doanh nghiệp). Căn cứ vào lợi nhuận để xếp thứ tự thì những khách hàng đem lại trên 1% lợi nhuận cho doanh nghiệp được gọi là khách hàng siêu cấp.

2. Khách hàng lớn: Những khách hàng tiếp theo chiếm dưới 4% trong khách hàng hiện có được gọi là khách hàng lớn. Khách hàng siêu cấp và khách hàng lớn có thể đem lại giá trị rất lớn cho doanh nghiệp nhưng số lượng lại không nhiều bằng khách hàng vừa và nhỏ, hơn nữa giá trị này chỉ thực hiện được trong tương lai. Vì thế đòi hỏi các nhân viên phục vụ khách hàng phải có con mắt nhìn xa trông rộng để nhận ra những khách hàng này, doanh nghiệp cũng phải nhẫn nại để mở ra sự hợp tác trong tương lai.

3. Khách hàng vừa: 15% trong số khách hàng hiện có gọi là khách hàng vừa. Khách hàng này không mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp như khách hàng lớn nhưng khách hàng này đem lại giá trị thực tại rất lớn cho doanh nghiệp.

4.  Phân loại theo mối quan hệ để có kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả cụ thể

 

•  Khách hàng mới: mới được thêm hoặc chưa có tương tác gì.

•  Khách hàng tiếp cận: làm thế nào để phân loại khách hàng đã tiếp cận? Có thể chia nhóm khách hàng đã từng gặp mặt, từng gửi email, hoặc nhu cầu chưa rõ ràng, hoặc chưa tiềm năng ở thời điểm hiện tại.

•  Khách hàng tiềm năng: bạn phải biết cách phân loại khách hàng tiềm năng, có nhu cầu nhưng cần thời gian theo đuổi dài.

•  Khách hàng Vip: Nhóm này là kết quả của việc đánh giá khách hàng. Có những người sẽ được đánh giá tốt hơn những người còn lại. Đó là những người có nhu cầu cao hơn hay dễ dàng mua hơn,… Tùy thuộc vào phương pháp phân loại khách hàng của bạn.

•    Khách hàng đã mua hàng: đã mua sản phẩm, dịch vụ của bạn, chốt được đơn hàng với khách.

•   Khách hàng tạm ngừng: đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng giờ không dùng nữa. Hãy xem xét khách hàng này, để tìm ra họ có khả năng mua lại hay không.

•    Từ “thông tin chi tiết của khách hàng” như giao dịch, email, liên hệ, báo giá, cơ hội, đơn hàng, hợp đồng…. bạn có thể đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.

•     Việc phân loại khách hàng tiềm năng sẽ là nền tảng giúp bộ phận kinh doanh của bạn hoạt động hiệu quả hơn, đưa ra những kế hoạch khách hàng nhằm giữ chân khách hàng trung thành, chuyển đổi nhóm khách hàng có tiềm năng lớn thành khách hàng trung thành cũng như thuyết phục khách hàng đã tạm ngừng quay trở lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Bài học rút ra cho quý doanh nghiệp, doanh nhân và các vị CEO giám đốc kinh doanh, CCO là gì?

Việc phân loại khách hàng mang lại một vai trò hữu ích và công cụ đắc lực cho các nhân viên sale có chiến lược và định hướng chăm sóc phù hợp. Không thể chăm sóc khách hàng tiềm năng giá trị cao đơn giản hơn khách hàng không tiềm năng được.

Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp. Đồng thời là chuyên gia quà tặng gỗ doanh nghiệp. Chúng tôi có thể giúp quý doanh nghiệp tốt hơn. Qúy doanh nghiệp có thể gọi tôi 0964693492 để đặt quà tặng doanh nghiệp theo tệp khách hàng đã phân loại. Hoặc có thể gọi để chúng tôi hỗ trợ thêm về các chiến dịch marketing tổng thể để giúp Doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực và tiết kiệm chi phí lên đến 20-35%.

Xưởng quà tặng Gỗ Mộc Nhân cung cấp các sản phẩm quà tặng doanh nghiệp đa dạng mẫu và phù hợp với tiêu chí ngân sách khách hàng đưa ra.

Chúng tôi có rất nhiều mẫu quà tặng doanh nghiệp phù hợp với mọi chương trình và yêu cầu của khách hàng.

Hãy gọi 0964693492  để được tư vấn tận tình các sản phẩm quà tặng.

Quy trình đặt hàng Gift set quà tặng Xưởng Gỗ Mộc Nhân:

– Liên hệ chúng tôi theo một trong những cách sau:

Gọi hotline  0964693492
Gửi email yêu cầu của bạn tới hòm thư điện tử gomocnhan@gmail.com
Chat trực tiếp trên website.